Saturday, August 29, 2015

ชนิดของวัสดุที่ใช้ทำดอกสว่าน (Material of Drill Bit)

ดอกสว่านเป็นเครื่องมือตัดชนิดหนึ่งที่ถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็นงานช่าง, ในโรงงาน, รวมถึงงานซ่อมสร้างในที่อยู่ศัย. ดอกสว่านสว่านที่จะใช้เจาะเข้าไปไปในวัสดุหลากหลายชนิดทั้งไม้เนื้อแข็ง, โลหะ, เครื่องลายครามแม้กระทั่งแก้วและกับวัสดุอื่นๆ นอกเหนือจากนี้. ดอกสว่านบางชนิดสามารถที่จะใช้เจาะกับวัสดุเกือบทุกชนิดได้ แต่ทั้งนี้ในการเลือกใช้ดอกสว่านควรใช้ให้เหมาะสมกับงานและความคุ้มค่า สิ่งที่สำคัญคือการเลือกใช้วัสดุของดอกสว่านให้เหมาะสมกับวัสดุที่ต้องการเจาะเพื่อให้เกิดผลงานที่ดีที่สุดและประหยัดที่สุด.

วัสดุของดอกสว่าน (Material of Drill Bit)
1.เหล็กคาร์บอน (Carbon Steel)
มีทั้งเหล็กคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Steel) และเหล็กคาร์บอนสูง (High Carbon Steel) ดอกสว่านที่ทำจากเหล็กคาร์บอนต่ำไม่สามารถใช้เจาะวัสดุที่มีความแข็งมากได้เนื่องจากไม่สามารถทนความร้อนและแรงเสียดทานในขณะที่ตัดได้ ปลายหรือคมตัดของดอกสว่านจะไหม้หรือลอมละลายไปก่อนไม่สามารถใช้งานต่อไปได้ แต่สามารถใช้กับวัสดุที่อ่อนได้ เช่น ไม้, พลาสติก สามารถที่จะลับคมเองได้ง่ายเพื่อเพิ่มอายุการใช้งาน สิ่งที่เราได้ประโยชน์จากการใช้ดอกสว่านคาร์บอนต่ำคือ "ราคาถูก" เมื่อเปรียบเทียบกับดอกสว่านที่ทำจากวัสดุบางประเภทซึ่งมีราคาสูงกว่ามาก.
เหล็กคาร์บอนสูงสามารถที่จะรับภาระการทำงานที่หนักกว่าเหล็กคาร์บอนต่ำได้ดังนั้นจึงมีการบำรุงรักษที่น้อยกว่า เช่น การลับคมและยังรักษาประสิทธิภาพและรูปทรงไว้ได้ช่วยเพิ่มอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า. ดอกสว่านที่ทำจากเหล็กคาร์บอนสูงสามารถที่จะเจาะได้ทั้งไม้, พลาสติก, โลหะและอื่นๆ เท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้นจึงมีการใช้งานที่หลากหลายมากกว่าดอกสว่านที่ทำจากเหล็กคาร์บอนต่ำเมื่อมีการใช้ในงานเจาะที่มีความแข็งมาก.

2.เหล็กรอบสูง (High Speed Steel : HSS)
เป็นเหล็กชนิดพิเศษของเหล็กคาร์บอนมีการใช้งานอย่างมากในการผลิตเครื่องมือตัดเนื่องจากสามารถที่จะทนความร้อน แรงเสียดทานที่สูงในขณะที่ทำการตัดได้โดยที่โครงสร้างของวัสดุไม่มีการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะความแข็ง. แรงเสียดทานจะเกิดขึ้นเมื่อมีการหมุนที่รอบสูงขึ้น จะเกิดความร้อนอยากมากแต่ว่าเหล็กรอบสูงหรือ HSS นี้สามารถที่จะทนได้. เหล็กรอบสูงสามารถที่จะนำไปใช้ในงานเจาะทั่วไปได้เช่นกันแต่อาจจะไม่คุ้มค่าเพราะมีราคาแพง ทางทีดีใช้เท่าที่จำเป็นก็พอ. นอกจากนี้เหล็กรอบสูงสามารถที่จะทำการชุบผิว (Coating) ได้ เช่น ไททาเนียม ไนเตรท ซึ่งจะทำให้มีการหล่อลื่นที่ดีขึ้น ช่วยลดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นในขณะที่ทำการตัดและช่วยยืดอายุการใช้งานของดอกสว่านได้.

นอกจากเหล็กคาร์บอนต่ำ, เหล็กคาร์บอนสูง และเหล็กรอบสูงแล้ว ยังมีวัสดุชนิดอื่นที่ใช้ในการผลิตดอกสว่าน เช่น ทังสเตนคาร์ไบด์, PCD ซึ่งส่วนมากวัสดุพวกนี้จะใช้ผลิตดอกสว่านที่ใช้ในงานเฉพาะงานเท่านั้นและมีราคาสุงมาก.


No comments:

Post a Comment